Người ta hay nói, thương trường là chiến trường, ý là nói về độ khốc liệt của nó. Để có được 1 chỗ đứng trên thương trường, người chủ DN hoặc người quản lý doanh nghiệp phải là một vị tướng. 

Một vị tướng, người ta dùng từ "vị", tức rất kính trọng. Họ là người TẬP TRUNG CAO ĐỘ, TOÀN TÂM, TOÀN Ý, TÂM HUYẾT (TIM VÀ MÁU) cho sự nghiệp. Các vị tướng thời chiến, luôn đánh đông dẹp bắc, ghé nhà thăm vợ vài hôm, rồi lại ra trận, ghé triều đình họp hành 1 tí, rồi lại dẫn quân đi. 

1. Mời các bạn đọc bài báo dưới còm. Với người bình thường thì thấy nó lạ lùng chứ 100% triệu phú tỷ phú tự thân đều vậy. Những ông chủ tỷ đô người Hoa ở Băng Cốc vẫn ngồi ăn lề đường hay Bill Gates vẫn xếp hàng vô cửa hàng thức ăn nhanh. Họ không có quan tâm sơn hào hải vị gì cả đâu, vì đơn giản là không có thời gian và không có tâm trí nào để hưởng thụ. 

Người chủ thật sự họ dành hết thời gian (mà họ có) để đi lùng sục mọi ngóc ngách để tìm ra cơ hội làm ăn mới. Họ quan sát rất nhiều nhằm thay đổi cuộc sống của người khác, đóng góp cho xã hội một cái gì đó. Việc nghĩ và quán xuyến công việc đang triển khai, di chuyển đi lại trong 1 phạm vị rộng lớn đã chiếm hết thời gian. Họ gặp gỡ chào bán hàng cho đối tác, thương thảo bàn bạc để sắp xếp tài chính trăm tỷ ngàn tỷ cho dự án mới, gặp quản lý cấp trung để bàn bạc lên chiến lược và phương án tác chiến tăng doanh thu, tăng lợi nhuận. Đầu óc và tay chân luôn bận rộn với công việc và công việc. Thử 1 lần đi triển lãm với họ, sáng sớm đã thấy họ đến, kéo va li đi hết gian này tới gian kia, tìm máy móc bao bì, tìm cơ hội nhập khẩu nguyên liệu, xuất khẩu thành phẩm, xin mẫu về đầy va li. Tối họ nhậu nhẹt với đối tác, bàn chuyện làm ăn, chỉ về khách sạn khi đã rất khuya và hôm sau lại đi làm việc tiếp tục. 

Không có ông chủ thật sự nào mà lại có thời gian say đắm trong các nhu cầu bản năng như ăn, ngủ, tình dục,...hay các nhu cầu phù phiếm như biệt phủ, siêu xe, chân dài, showbiz, đánh golf, bằng tiến sĩ... Nếu có điều này thì chắc chắc không phải người sáng lập, có thể là con cái của họ, cấp quản lý (CEO, giám đốc làm thuê chẳng hạn).

2. Người tài nào cũng giống nhau. Không có thời gian, thực sự như vậy, để bàn tán chuyện của người khác hay hưởng thụ cá nhân. Yêu đương tán tỉnh cặp bồ chân dài hotgirl này nọ, chỉ ở cấp quản lý trở xuống, chứ người làm chủ thật sự không thể có. Thời gian đâu. Họ phải dồn mọi tâm trí, mọi nguồn lực, đau đáu cả ngày chỉ nghĩ đến công việc họ đã bày ra. Ăn ngủ tắm rửa họ còn phải tranh thủ vội vội vàng vàng. Nhiều bà vợ thấy chồng (nói là doanh nhân) đi công tác thì lo ngay ngáy, sợ chồng cặp với người này người kia, thì thật ra đó là thằng chồng tào lao chớ doanh nhân doanh nhéo gì. Thằng chồng doanh nhân thật sự, thời gian tìm và triển khai cơ hội không kịp ăn kịp tắm nữa là mấy cái nhu cầu rửng mỡ đó. Nhiều doanh nhân thật sự làm ăn ở VN, con cái gửi đi du học nước ngoài, vợ đi theo chăm sóc, và họ vẫn tin tưởng nhau. Vì họ thừa biết, ông chồng bận rộn vô cùng, nay chuối mai heo mốt nhà máy bữa kia farm bữa nọ công xưởng. Thời gian đâu mà mèo mả gà đồng. Tầm của họ đâu thấp hèn đến vậy. 

Chỉ có người có năng lực TẬP TRUNG mới làm nên sự nghiệp lớn. Còn lại, người đời sẽ xếp hạng vào hệ đầu óc lèo tèo, dù có tức tối tự ái hay "không cho phép ai xếp loại đánh giá tôi",  thì người ta vẫn xếp loại và đánh giá như thế, chỉ là họ không nói ra cho mình biết đấy thôi. 

Ngày xưa, người vị vua tự thân lập quốc như Lê Lợi, Quang Trung, Gia Long,...đều "chan nước lã vào bát cơm rồi húp cái rột, xong tâm trí nghĩ đến việc đại sự, kêu người vô họp bàn công việc, triển khai công việc" như sử xưa ghi chép. Ngày nay, những ông chủ lớn, có giang sơn (giang sơn bây giờ là thị trường tiêu thụ) như ông chủ LG, Samsung, Honda, Hyundai...hay những người chủ các DN lớn của VN đều giống nhau. 

Sẽ có những 8x, 9x, gen Z hiện nay sẽ làm nên đại doanh nghiệp ngàn tỷ. Nhưng họ có đầu óc rất khác biệt với phần còn lại. Không quan tâm những vấn đề lặt vặt, những chi phí lặt vặt, hay bị cuốn theo những cảm xúc tiêu cực của bất cứ ai. Thời gian, tập trung vô làm. Có thể là bạn sẽ là tỷ phú tiếp theo của dân tộc. 

Thời gian không chờ đợi ai trưởng thành, tất cả đều phải tự làm, tự trả giá và tự trưởng thành. Đọc thêm ở còm nhé. 

* Một building có kiến trúc độc đáo cho doanh nghiệp mang tên mình ở quê nhà, một nhà máy cho ngàn người lao động quê hương có chỗ ra vô làm mỗi ngày, bạn có ước mơ vậy không. Bạn muốn sau này chết vô danh hay tên bạn là 1 dòng trong sách lịch sử xây dựng kinh tế đất nước?

** Năng lượng một người dồn hết sang làm việc, làm để nó thành cơ (muscle) chứ nhàn rỗi là nó sẽ tích tụ thành mỡ (fat), mỡ nhiều thì sẽ rửng.


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.