Tới giờ, cái tui nhớ nhứt hồi mới ra trường là được đi làm ở 1 công ty năng động. Báo cáo kinh doanh, phân tích lý do tiêu thụ chậm thì tui ghi "do thị trường đi xuống", vô họp thì ông sếp Nhật gạch bỏ, sửa lại "do mày thụ động". Sáng sớm, cỡ 10h sáng là vang vọng âm thanh của ổng, ổng đi tới từng phòng từng ban la to, go out go out, meet customer, give me report tonight. Mấy đứa trẻ tụi tui lười ngại ra ngoài là bị ổng chỉ thẳng mặt, Mr Andy, go out to work, meet customer lah, don't be here all day. Kinh doanh ở các nước giàu cũng vậy á các bạn, mỗi sáng, mọi người phải túa ra đường kiếm ăn, gặp gỡ khách khứa, xong chiều tối về mới làm báo cáo report review, nộp liền để ổng tư vấn thêm nên làm cái gì để hiệu quả hơn, vì mình còn nhỏ thiếu kinh nghiệm xử lý, mấy sếp sẽ bổ sung. Hồi đó, các anh chị phụ trách thị trường 1 tháng chắc 3 tuần không có mặt ở VP. Cái máy tính của họ thường xuyên được cô lao công tới lau màn hình và bàn phím để tránh bụi bẩn. 

Mấy nay, ai cũng than ế, tui lượn một vòng coi thử. Ở các công ty ăn nên làm ra, thấy VP vắng hoe, chỉ có mỗi cô tiếp tân ngồi xử lý giấy tờ, mọi người đi thị trường hết trơn hết trọi. Còn những công ty thoi thóp hoặc quy mô "mãi mãi tuổi thơ", nhân viên lẫn sếp, ngồi nhìn màn hình từ sáng tới tối, ly trà sữa trước mặt, ngáp nhiều, bụng ai cũng to hơn ngực. Công ty 10 người thì cả 10 ngồi nhìn máy tính đắm say, uống nước hay đi vệ sinh cũng lười, hết giờ đứng dậy là chóng mặt. Cả ngày chia động từ có chữ "ng", như ngồi, ngáp, ngủ, ngáy,..

Máy tính chỉ là một công cụ, trừ ngành IT và phụ trách mảng KD online ra, các ngành khác, sao lại nhìn miết trong đó. Cửa sổ chát nào cũng thấy sáng đèn hết, bạn gái bạn trai vợ chồng "hi" 1 cái là "hi" lại liền, chat công - tư lẫn lộn sẽ xao nhãng công việc. Việc giao tiếp với nhau bằng điện đàm hay gặp gỡ vẫn hiệu quả hơn. Ngôn ngữ nói nhanh gọn lẹ hơn ngôn ngữ viết. Giao tiếp mà ngại & sợ thì làm ăn gì nữa. Dẹp. 

Đồng nghiệp, khi gặp nhau ở VP, nên họp hành. Nhưng cũng phải thật nhanh, 15-30 phút, xong thì mạnh ai tự người đó giải quyết công việc. Ai cũng phải có to-do list. Nhân viên hay sếp mà không có cái này, coi như 1 ngày sẽ vô định, làm không biết trước sau cái gì, sẽ nhớ gì làm đó. Kết quả tháng, kết quả quý, kết quả năm là thước đo năng lực của quản lý.

* Nhắc lại, lúc ở VP, là bàn bạc thảo luận. Số liệu đem ra phân tích, nghĩ cách nghĩ phương pháp. Còn lại, lao ra đường mà làm, set lịch đi công tác trong và ngoài nước tìm mối mang, tìm Sp mới, tìm ý tưởng mới. Hiệu quả của face-to-face gấp chục lần 1 cái thông tin bằng chữ viết vô hồn. Một cuộc điện thoại hay video call có giá trị gấp vạn lần tin nhắn và chat. 

** Mỗi buổi sáng, trong tự nhiên, các loại động vật ăn thịt như hổ báo sư tử, phải chạy nhanh để săn mồi, con nào chạy chậm sẽ bị đói. Và các loại động vật ăn cỏ như hươu nai thỏ thì càng phải chạy nhanh hơn mấy con kia, nếu không sẽ bị chết. DN mình là tập đoàn rồi (quy mô hổ báo sư tử) hay quy mô nhỏ (hươu nai thỏ) thì đều phải chạy cật lực. DN mà "đói" hay "chết", thì là do người ở đó "ưa ngồi ghét chạy".


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.