Cách làm 1 doanh nghiệp thật sự như sau:

1. Một cá nhân phải đứng ra làm trước. Hoặc 1 nhóm người cùng chung chí hướng và sự ổn định thần kinh, hùn vốn nhau và bắt tay vô làm. Cung cấp 1 SP hoặc 1 DV gì đó cho thị trường. Địa bàn đặt trụ sở, nên đặt ở nơi còn cơ hội, tức nơi ít doanh nghiệp, chi phí mọi thứ thấp để dễ dàng hơn trong giai đoạn đầu (chọn đặt ở Sài Gòn Hà Nội mà vốn mỏng manh cỡ dưới 100 tỷ thì khả năng phá sản rất cao vì ở đó bão hoà mọi thứ, người ta làm hết rồi, chẳng còn gì cho mình nữa mà chen chân, làm thuê thì dễ vì việc nhiều nhưng làm chủ ở đó rất khó, thành chủ lớn thì bó tay chấm com vì không tới lượt mình nữa). Ráng chịu đựng gian khó, vất vả, thiếu thốn, chắt chiu từng cơ hội để làm. Phải tuyệt đối giữ chữ TÍN vì giai đoạn này, đa phần sẽ thực hiện chính sách "lấy mỡ nó rán nó", tức lấy tiền của khách hàng, của đại lý,....trước rồi sau đó cung cấp SP hoặc dịch vụ cho họ, kiếm lãi trên mỗi SP và dịch vụ, rồi tích luỹ dần. 

2. Sau vài ba năm, doanh thu đã có tốt, đã bắt đầu sinh lợi nhuận, thị trường đã có, thì tuỳ tầm vóc đầu óc của mình mà quyết tiếp, giữ mô hình cũ hay lớn lên. Nếu đầu óc lớn thì chấp nhận cởi bỏ cái áo chật đó bằng cách cổ phần hoá, lấy tiền tươi thóc thật của các nhà đầu tư (người tin tưởng) và mở rộng SX, KD. Người có vốn họ sẽ nhìn thấy tiềm năng phát triển để đầu tư vào, tham gia vào quá trình phát triển để DN sinh sôi nẩy nở hoa lợi. Ngoài cho họ thấy những tài sản đã tích luỹ (xưởng, nhà máy, trụ sở, máy móc thiết bị, nhân lực, hàng hoá, thị trường, trí tuệ của đội ngũ nhân sự....) thì quan trọng nhất vẫn là "cái đầu" của những người sáng lập, show ra hết. Đầu óc chắc chắn, nghĩ lớn, thần kinh ổn định, trưởng thành...thì sẽ giúp người ta yên tâm khi đầu tư vào. Và sau đó vài ba năm, phải cho người ta thấy tài năng của CEO (giám đốc điều hành) trong việc tăng giá trị doanh nghiệp, những chỉ số tài chính phải đẹp (doanh số cao, lợi nhuận tốt, kiểm soát chi phí hiệu quả, nhân sự giỏi giang...). 

3. Sau đó có thể IPO (viết tắt của chữ Initial Public Offering, tức chào ra công chúng lần đầu), tức trở thành công ty đại chúng, cổ phiếu là những chứng từ có thể giao dịch. IPO sẽ giúp doanh nghiệp có thêm vốn và người sáng lập, hoặc những cổ đông ban đầu trở thành những người giàu có. Họ xứng đáng vì đã đổ mồ hôi công sức và quan trọng là đã có lòng tin. Người có lòng tin thì sẽ đi đến ga cuối cùng của chuyến tàu (người không có lòng tin thì sẽ xuống vì tàu sẽ dừng ở rất nhiều trạm, có người xuống và cũng có người lên, chỉ có người có đức tin thì vẫn không xuống).

Sau thành công của team Hector ở Phan Thiết, team Le Plateau ở Măng Đen cũng đã cổ phần thành công và thúc đẩy kinh tế của một vùng đất, thuộc loại khó khăn bậc nhất VN cách đây 6 năm. Và còn nhiều team khác ở Quảng Nam, Nghệ An, Điện Biên, Khánh Hoà, Long An, Ninh Thuận, Huế, Đăk Lăk, Tây Ninh,....như những con tàu đã và đang chạy, bạn có thể chọn lên tàu để thành người cùng hội cùng thuyền với họ. Nhưng tốt nhất là bạn xây dựng 1 doanh nghiệp riêng của mình, nơi làng quê mà bạn sinh ra, bạn lớn lên. Đó là cách đóng góp tốt nhất, cách từ thiện tốt nhất với quê hương. Và khẳng định giá trị của bạn. 

Các bạn có thể theo hỏi anh Kevin này hoặc các anh chị team Hector, những người đã thành công trong việc xây dựng DN từ lúc bắt đầu và sau 5 năm thì cổ phần hoá, xây dựng thành 1 doanh nghiệp đúng nghĩa, chuẩn thế giới (họ đã cổ phần hoá xong từ lâu và không có nhu cầu huy động vốn thêm của ai nữa cả, nên họ chia sẻ để mọi người có thể biết mà làm theo thôi). 

Thế giới không có doanh nghiệp nào mà chỉ 2 vợ chồng làm chủ hết, họ chỉ xem đó là những hộ kinh doanh gia đình dù quy mô lớn cỡ nào thì cũng không được xem là company. Họ chỉ là những enterprise chứ một khi gọi là COMPANY, thì phải có nhiều người xa lạ cùng nhau làm chủ. Vì bản chất của chữ company này có nghĩa là "đi cùng với nhau, go together". Chứ chỉ khư khư có vợ chồng làm, rồi vợ chết chồng die thì ai làm nữa, không lẽ công ty đóng cửa? Tuổi thọ đời người vài chục năm nhưng tuổi thọ công ty phải mấy trăm năm và hơn.

https://www.facebook.com/TonyBuoiSang



Từ 1.5 tỷ ban đầu thành vài triệu đô sau 5 năm

Năm 2016, tức 6 năm trước, team mình bỏ vốn cỡ 1.5 tỷ và bắt đầu đầu tư vào Măng Đen, mục đích là mở DN và làm, nói không với những cơ hội khác (gồm cả cơ hội bất động sản, vì bên mình không quan tâm lĩnh vực đó). Ban đầu là làm giáo dục, mở trường dạy tiếng Anh dạng tập trung, sau đó là khai thác cà phê vùng đất này, vì Măng Đen là nơi có thổ nhưỡng đặc biệt và cà phê ở đây có hương vị độc đáo. Sau 5 năm, thì bây giờ, giá trị công ty mình đã tăng lên rất rất nhiều lần.

Con đường doanh nghiệp đi là như vậy, đầu tiên là viên gạch đặt xuống đất để làm móng của những người sáng lập, và họ phải nỗ lực. Sau 3-4 năm, những nhà đầu tư thấy ổn, tức mô hình có thể thành công cao, nhân sự ổn định, tâm lý nhà sáng lập vững, kiên chí bền gan...thì họ sẽ rót vốn vào, công ty sẽ nâng lên tầm cao mới.

Đây là báo cáo định giá để mời thêm cổ đông thực hiện tại thời điểm cuối năm 2019 do một công ty kiểm toán của Anh thực hiện, lúc đó tài sản hữu hình (tức nhà cửa, đất đai, xe cộ…) team mình tích luỹ được (chưa bao gồm các tài sản vô hình_tức thương hiệu, danh tiếng…) đã lên đến mấy chục tỷ, nay thì đã hơn nhiều rồi. Để làm được vậy thì team mình đã phải đổ mồ hôi, sôi nước mắt, làm rồi sai, sai rồi sửa, làm mãi rồi cũng tìm ra cách. Bây giờ thì team mình cứ thế mà vận hành, trước mắt là chưa phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn nữa, nhưng tương lai thì có, ví dụ cần cỡ mấy chục tỷ nữa để làm một cái nhà máy ở khu công nghiệp Bắc Kon Tum chẳng hạn. Nhưng trước mắt, trong năm 2022 nay, team mình tăng lượng tiêu thụ và tăng hệ thống phân phối đã.

Bây giờ, nếu có 1 lời khuyên cho các bạn khởi sự, thì các bạn nên chọn 1 vùng hẻo lánh khác tương tự, có vô số nơi như thế ở Việt Nam (chứ sau 6 năm, bây giờ Măng Đen đã phát triển rồi, mọi thứ không còn dễ dàng nữa). Nhưng phải xác định là kiên trì 5 năm như team mình đã làm thì mới được, chứ không có ăn ngay, "ăn ngay chỉ có buôn đất và quánh chứng khoán, 1 dạng casino cao cấp thôi", (xưa các thầy mình ở Học Viện Tài Chính nói thế).

Bằng kinh nghiệm tích luỹ được, Kevin sẽ chia sẻ toàn bộ cách làm của bên mình bằng những buổi live trong group phía dưới vào dịp nghỉ Tết này, cách tính toán giá trị để định giá, và cách thu hút tiền của đại lý, nhà PP để có tiền hoạt động, cũng như lấy tiền của nhà đầu tư để triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh, cũng như việc báo cáo minh bạch tài chính cho họ. Nhắc lại là Kevin chỉ chia sẻ để ai có chí lớn thì triển khai cái tương tự, chứ không có nhu cầu HUY ĐỘNG VỐN nhé, công ty Le Plateau đã cổ phần xong xuôi và không có nhu cầu nhận thêm cổ đông nữa ạ!


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.