Ngày hôm qua, cả thế giới bất ngờ khi Bloomberg, hãng tin uy tín bậc nhất thế giới, đã đưa tin Trung Quốc trở thành nước giàu nhất thế giới tính về tổng tài sản, tức của cải của cả quốc gia.

Năm 2000, tổng tài sản ở TQ là 7.000 tỷ đô la Mỹ, nhưng 20 năm, sau, họ đã tăng lên 17 lần, đạt 120.000 tỷ. Cùng kỳ, Mỹ từ 45.000 tỷ (năm 2000) tăng gấp đôi, lên 90.000 tỷ vào năm 2020. 

Nguyên nhân là do 20 năm qua, Trung Quốc đầu tư vào cơ sở hạ tầng, cứ cách khoảng 30 km vùng duyên hải là có 1 cảng biển xuất khẩu (TQ có 34 cảng chính và cỡ 2000 cảng nhỏ, các bạn có thể search "China has 34 major ports and more than 2000 minor ports" để biết thêm chi tiết này. Trong bán kính 500km từ cảng biển vào nội địa là hàng ngàn khu công nghiệp có đường cao tốc 12 làn xe dẫn thẳng ra cảng biển. Người dân được khuyến khích cổ phần với nhau mở xưởng, mở nhà máy, và học cách xuất khẩu, tìm kiếm khách hàng, làm hợp đồng xuất khẩu. Khu công nghiệp chủ động đi chào hàng cho các doanh nghiệp lớn mời họ đến đặt nhà máy. 

Các tập đoàn lớn đều là đa ngành và đa địa phương, trong đó có ngành sản xuất công nghiệp luôn phải là chủ lực chứ không được chỉ tập trung KD ở 1 thành phố. Top 1000 công ty lớn nhất quốc gia sẽ được giao nhiệm vụ phát triển 1000 huyện nghèo nhất nước theo chương trình cộng đồng phú dụ, hay còn gọi là thịnh vượng chung. Những vùng đất xấu, trồng trọt kém thì họ mạnh dạn đầu tư thành khu chế xuất, khu công nghiệp. Những ngôi nhà cấp 4 ở làng quê đã được cải tạo, đập bỏ, xây cùng kiến trúc (trong hình là làng Huaxi), và cấm phân lô bán nền, công ty bất động sản chỉ được phép xây xong nhà mới bán, và ai mua căn thứ 2 thì sẽ bị đánh thuế luỹ tiến, tương tự nếu mua mà để không ở sẽ bị đánh thuế cao hơn. Đất nông nghiệp thì cá nhân không được phép mua mà chỉ có doanh nghiệp có chức năng làm nông nghiệp mới được phép sở hữu, và để quá 6 tháng không triển khai sẽ bị thu hồi, nếu không, đất nông nghiệp sẽ bị nhóm đầu cơ lũng đoạn và phá hoại (không trồng trọt mà dùng để đầu cơ lên giá sẽ dẫn đến lãng phí tài nguyên và mất an ninh lương thực thực phẩm). Giới trẻ TQ được khuyến khích tập trung trí tuệ lại, đầu tư mở nhà máy, sản xuất mọi thứ cho thế giới, từ cây kim cái áo đến máy bay và tên lửa vũ trụ. Nông nghiệp được quy hoạch thành cánh đồng mẫu lớn, làm nông là phải mở doanh nghiệp nông nghiệp, sản xuất quy mô lớn để đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu. 

20 năm qua, cả nước TQ phát triển xuất khẩu và lấy tiền từ thế giới, dòng USD chảy về khiến nước họ gia tăng tài sản nhanh chóng. Cốt yếu là do con người, người Hoa ham làm, đặc biệt là ưa sản xuất, nên dù ở đại lục hay sang định cư ở các nước nghèo hơn như Thái, Indonesia, Malaysia, Philippines, Cambuchia..., họ vẫn là ông chủ của các hãng sản xuất chính ở đó.




Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.