A và B, đều là chủ 2 công ty lớn. Cả hai đều ly hôn sau một thời gian chung sống với vợ. Ngày chia tay, A chia đôi tất cả. Con 2 đứa mỗi người nuôi một, đũa anh lấy 1 chiếc vợ 1 chiếc, cả củ gừng trong tủ lạnh anh cũng bẻ đôi. Những gì không chia đôi được như tivi, tủ lạnh, máy nước nóng… thì anh quy thóc, định giá bằng giá mua. Cô vợ thì không chịu, nói giá mua 5 triệu bây giờ đã là đồ cũ chỉ có 2 triệu thôi, cãi nhau ầm ĩ đàm phán tòe loe, cuối cùng cô vợ phải chấp nhận mức 3 triệu và trả lại cho anh 1.5 triệu. Anh bảo, gì chứ tài chính phải sòng phẳng rõ ràng. Anh mượn tiền ai, anh cũng trả lãi và ai mượn anh cũng phải vậy, không có chuyện tình nghĩa lãi suất = 0. Never. Nhìn hành lý anh mang ra khỏi nhà lỉnh khỉnh đồ đạc, lẽo đẽo với đứa con gái nhỏ, ai trông cũng hết sức thương cảm. Anh làm cũng có tiền, nhưng không phát triển được. Anh kiếm chủ yếu từ việc không dám chi tiêu, tằn tiện để tích cóp, trả lương thấp để tăng lợi nhuận. Anh ngồi thở dài miết, nói sao tôi không thành tỷ phú nhỉ? Gương mặt anh, hay lắm, nhìn là biết rất khôn. 

Anh B cũng ly hôn, để lại hết gia tài cho vợ, bước ra khỏi nhà và đêm đó thuê khách sạn ngủ. Sự hào sảng của anh gặp phải sự chỉ trích khủng khiếp người thân, bảo là “cái thằng ngu chưa từng có”. Anh cười, vì anh biết vợ cũ của anh vẫn cứ tiếp tục nuôi con, và mình là đàn ông đàn ang, phải biết hào sảng buông bỏ, làm lại từ đầu có sao. Đến giờ, công ty anh càng ngày càng lớn, nhân viên có thu nhập cao ngất để gắn bó lâu dài, khách hàng nhiều, đối thủ cạnh tranh cũng nể. Tới mua hàng, nếu anh hết hàng đó, hoặc không có, anh sẽ giới thiệu qua một đơn vị cung cấp khác. Người ta nợ anh 1 món nợ ân tình, trả hoài không hết… 

Có 2 sức mạnh lớn của một con người. Một là sức mạnh lấy vào, the power of taking. Cố gắng học để có bằng cấp, để có kiến thức thật uyên bác, kiếm tiền thật nhiều, mua cái này cái nọ…từ tay trắng, nhiều người có tất cả những gì họ từng mơ ước, với sức mạnh của sự lấy vào. Nhưng có một sức mạnh lớn hơn, chính là sự cho đi, the power of giving. Đang trên đỉnh vinh quang, nhiều người sẵn sàng bỏ hết, bị người đời chê là dại. Khi Nguyễn Bỉnh Khiêm rời kinh đô về quê cũ, người đời bảo ông dại khờ. Ông viết “ta dại ta tìm nơi vắng vẻ. Người khôn người đến chốn lao xao”.

Có hoa hậu nọ đăng quang xong, sau 2 năm trả hết nghĩa vụ như cam kết, cô lấy chồng (là người yêu từ thời sinh viên), cô từ chối mọi cuộc phỏng vấn hay xuất hiện chốn đông người, đi xe máy đến công sở làm mỗi ngày như mọi phụ nữ giản dị khác. Cô huỷ fanpage triệu người theo dõi, dù biết chỉ đăng 1 bài quảng cáo cho 1 thương hiệu mỹ phẩm, cô có thể kiếm rất nhiều tiền. Nhưng cô nói đó là kỷ niệm thanh xuân thôi, không muốn nhắc lại. Mình thật sự ngưỡng mộ, vì cô buông bỏ được những lời tán dương đẹp đẽ, những ánh đèn màu và những xấp đô la lấp lánh, cô đã bỏ được những phù phiếm xa hoa để lấy giá trị bình yên của riêng mình. Đó hẳn là một sức mạnh ghê gớm của người đẳng cấp.

Mình có quen một MC được nhiều người ưa thích. Bạn chạy sô liên tục, xuất hiện ở mọi chương trình đến nhẵn mặt. Khán giả bắt đầu ớn, vì câu nói nào cũng giống câu nói nào, bạn nói "em mệt quá nhưng ráng khai thác thêm chút tiền nữa, đang hot mà".  Một anh bạn khác là giảng viên ĐH, dạy hay nên người ta mời nhiều. Anh sáng dạy chiều dạy tối dạy, không có thời gian nghỉ ngơi đọc sách nâng cao trình độ, nên có nhiêu đó nói hoài. Rồi bạn MC lẫn anh giảng viên đều bị lao lực, đang cầm micro thì bị đột quỵ, phải cấp cứu. Những đồng tiền kia cũng cắp nón ra đi theo hóa đơn dài ngoằng của bệnh viện. 

Buông bỏ thật sự là rất khó, phải tập luyện mới có. Buông bỏ không có nghĩa là mất, mà là “có chỗ trống” để đón nhận cái lớn hơn. Nhưng nhiều người với tư tưởng tiểu nông vụn vặt, sợ “mất cả chì lẫn chài” nên cố bám víu, riết đầu óc càng nhỏ hẹp, sự ích kỷ cá nhân và giúp sự tham lam chế ngự hết tâm trí, u u mê mê. Khi lòng tham nổi lên thì họ cho rằng chỉ có họ đúng, còn người khác sai hết. 

Muốn đào tạo để trở thành doanh nhân lớn, chúng ta phải tập tính SẴN SÀNG BUÔNG BỎ. Vì được đó, mất mấy hồi. Mất đó, được mấy hồi. Lúc sinh ra, mình trần truồng chẳng có gì. Người đời mới đeo vàng đeo bạc đeo bằng cấp phấn son lên người, nhưng khi chết đi, cũng trần truồng như vậy. Cả đời người, lần nào trần truồng cũng sảng khoái (ý nói lúc tắm). Yên tâm đi các bạn, cái gì của mình LÀ của mình, cái gì không phải là của mình thì KHÔNG BAO GIỜ GIỮ ĐƯỢC. Mình có đầu óc suy nghĩ, có ý chí, có sức khỏe, sợ gì? Một người cứ giữ mô hình công ty tư nhân, vợ chồng cùng làm, không dám cổ phần hoá, là vì SỢ MẤT. Mà sợ mất, thì sao làm lớn được? Họ tắc lưỡi, thôi, kệ, có nhiêu ăn nhiêu. 

Nhiều bạn hỏi hào sảng là gì. Vì xưa giờ chưa nghe ai nói. Hào sảng đơn giản là sự cho đi mà không tính toán, là sự buông bỏ để làm lại từ đầu. Hào sảng là không tham lam, không ích kỷ, không cá nhân chủ nghĩa. Hào sảng là biết mình chỉ là 1 đốm lửa nhỏ trong nhân gian, làm có người khác hưởng trọn cũng được, có sao. 

Năm 2014, chương trình “Áo ấm mùa đông” là chương trình tập các bạn trẻ kinh doanh, tập tính hào sảng, yếu tố quan trọng để có thể thành doanh nhân lớn như ước mơ của các bạn. Người này làm giúp cho người khác, mình chủ yếu là học cách làm, cách triển khai, được đi đây đi đó, cái này vô giá, học phí cỡ nào cũng không mua được. Cám kết ban đầu, khi xong mục tiêu, các bạn lập tức huỷ page, vì người ta từ thiện là vì ủng hộ chứ không phải vì nhu cầu. Nhiều bạn thấy tuần nào cũng kiếm được cả chục triệu nhờ các bài share, nên tách ra tự làm, cũng lên miền núi mua đồ về bán y chang vậy, nói nhắn tin BTC nói “bận rồi nha ad, không tình nguyện nữa nha ad”. Thậm chí có trưởng một nhóm nọ, kiên quyết không hủy page theo luật chơi chung, nói “ngu gì, page này nhiều like thế mà, tôi đang có nhiều đơn hàng lắm”. BTC yêu cầu thì bạn sừng cồ “tôi đang giữ password, tôi không hủy làm gì tôi”.  Sự học còn dài, mình định chỉ cho các bạn làm nhiều cái lớn lao hơn, phim cả trăm tập, mới tập 1 đã "chết vì tham" rồi thì sao tham gia 99 tập còn lại?  Khi bạn bè phản ứng, bạn nói “tôi sẽ đăng trên page riêng của tôi nhá, kêu ông ý thông báo đê, ai là khách của ông ý thì unlike đi, còn lại là khách riêng của tôi. Tháng trước tôi không biết nên mới theo, bây giờ biết đường rồi, tôi dọn đồ đi ngay. Ai cũng phải có giấc mơ của riêng mình. Bảo ông ấy có giỏi hào sảng mà cho tôi cái page mấy chục ngàn followers này để tôi làm ăn đê!”.

Mình òa khóc, nấc không thành tiếng. Nước mắt vẫn như mọi khi, lăn dài trên gương mặt thanh tú. Khóc mỏi miệng thì mình vô từ điển tiếng Việt của Vũ Chất Lượng coi lại hào sảng nghĩa là gì, thấy bác ấy ghi là “Hào sảng là hành động bị đá lọt xuống hào sâu rồi bị mê sảng”.

2015.


https://www.facebook.com/TonyBuoiSang/


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.