1984, Zhang Ruimin (Trương Thuỵ Mẫn) đang là 1 nhân viên của nhà máy quốc doanh sản xuất tủ lạnh Haier ở thành phố nhỏ Thanh Đảo của tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc, một hôm được phân công làm lãnh đạo nhà máy dù tuổi đời rất nhỏ. Đơn giản người ta chọn Trương là vì Trương có ăn học duy nhất còn ở lại nhà máy làm, trong khi người trẻ khác bỏ cuộc hết. Sau bao nhiêu năm, nhà máy này vẫn chồng chất thua lỗ và nợ nần, lương nhân viên không trả vì thiếu tiền. Trương là giám đốc thứ 4 sau 3 giám đốc trước đã bỏ của chạy lấy người vì không thể vực dậy doanh nghiệp này.




Khi lên nhận nhiệm vụ, Trương bỏ đi Đức nghiên cứu 1 tháng ròng rã, ngày đêm vô các trung tâm mua sắm điện máy ở Đức để xem tủ lạnh. Và Trương nhận ra 1 điều, ở Đức, người ta cẩn thận đến từng chi tiết nhỏ. Trương về nước, đem toàn bộ tủ lạnh hiện có ra đường và cho công nhân lấy búa đập nát. Đây là sự kiện gây chấn động Trung Quốc với không ít lời chê bai. Trương có bước đi táo bạo khi liên doanh và gia công cho công ty Đức, vì không có vốn, chỉ có mặt bằng, để tận dụng công nghệ và quản trị của người Đức. Trương dành 1 số tiền lớn trao học bổng cho sinh viên ngành điện-điện tử ở ĐH Thanh Đảo, và những sinh viên có học bổng Haier sau này đều trở thành nhân viên và cán bộ của công ty, hợp trí giúp công ty phát triển mạnh mẽ. Lúc lấy tiền ít ỏi của DN đi trao học bổng, Trương bị chê trách và không ít người phẫn uất, nhưng Trương vẫn kiên định làm. Mọi người gọi anh là "thằng khùng họ Trương". Anh vui vẻ "không khùng khùng không làm gì được cho đời cả"!

Một ngày chỉ ngủ vài tiếng, dành phần lớn thời gian ở xưởng, Trương đã xây dựng thành 1 văn hoá "không được tiểu tiện và đại tiện trong giờ làm việc", một quyết định phát xít xoá tan lề thói lề mề và tuỳ tiện của nhân viên doanh nghiệp quốc doanh. Trương nói, đã làm là PHẢI SỐ 1, và năm 1999, Haier đứng thứ 1 toàn TQ về tủ lạnh. Không chấp nhận mang tiếng hàng TQ là hàng xấu, Trương quyết định đầu tư vào Mỹ và châu Âu, cạnh tranh trực tiếp ở 2 thị trường khó tính này, để có 1 thử thách áp lực cho chính mình và mọi người. Hiện nay, Haier là tủ lạnh phổ biến nhất để trữ vắc xin, vì nó có chế độ tích điện và giữ nhiệt tốt trong thời gian dài dù bị cúp điện.

Haier hiện tại là công ty gia dụng lớn nhất thế giới với nhà máy khắp toàn cầu, lợi nhuận hàng trăm tỷ tệ mỗi năm. Khi tạp chí Forbes đến thăm ông vào năm 2010, giám đốc Trương, 1 thanh niên trẻ măng ngày nào bây giờ đã là người đàn ông lục tuần, hàng ngày vẫn từ chối tham gia các bữa tiệc tùng với các quan chức hay các khách hàng lớn. Ông vẫn buổi trưa là xuống căn tin ăn với những tốp công nhân khác nhau, trò chuyện vui vẻ với họ. "Tôi yêu chiếc áo công nhân có gắn cầu vai, những đôi tay sần sùi của họ khi bắt tay với tôi khiến tôi rất vui. Tôi cũng thích ngửi mùi mồ hôi của họ. Đó là 1 mùi tôi thấy thơm hơn cả mọi loại nước hoa".

Bí quyết về nhân sự của tôi ư: hãy trao thật nhiều học bổng cho những trường ĐH Cao Đẳng nơi địa bàn nhà máy của bạn. Họ sau này sẽ trở về làm cho bạn và trả lại bạn số tiền gấp triệu lần số học bổng mà doanh nghiệp bạn đã bỏ ra!

Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.