Với người có đầu óc tốt, cái khó sẽ LÓ cái khôn. Còn ngược lại, cái khó sẽ BÓ cái khôn. Với người có đầu óc, họ luôn nghĩ trăm phương ngàn cách, luôn kiên định để thực hiện ước mơ từ thuở bé. Còn nhóm người đầu óc tào lao, thì mỗi năm một ước mơ, mỗi tháng một dự định, họ còn không biết chính họ muốn gì vì bị cuốn theo người khác. Thấy người ta thích cái này thì mình cũng thích theo, thấy người ta làm cái này thì mình cũng làm theo,...nhưng bất chấp năng lực cá nhân, lại còn tuỳ tiện kém kỷ luật nữa, thì mơ ước chỉ là viển vông và tốn thời gian thôi. 

Sự nghèo khổ, sự khó khăn, sự túng thiếu luôn là cơ hội để người có đầu óc và tư duy tích cực biến thành động lực, để họ phấn đấu không mệt mỏi. Nhưng, đó cũng là "bảng liệt kê" để giải thích lý do mình không làm được của rất nhiều người. Học trường làng nhưng rất nhiều bạn tiếng Anh như gió còn nhiều học sinh ở trung tâm thủ đô vẫn bập bẹ mãi không nói được, đó đâu phải là do giáo viên hay do điều kiện gì. Đại bộ phận các chủ các công ty hiện nay trên thế giới đều xuất thân từ người nghèo khó, còn người thừa kế mà làm tốt thì chỉ đếm trên đầu ngón tay so với sự phá huỷ công sức của cha ông họ. Cũng là gene của Lê Lợi mà mấy vua cuối nhà Hậu Lê thì chỉ biết ăn, ngủ, uống rượu và chạy trốn, dù hoàng tử công chúa nào cũng được thầy giỏi nhất dạy từ nhỏ. 

Các yếu tố khách quan và ngoại cảnh là có thật, nhưng không quan trọng mấy so với nội tại bên trong mỗi người.

Bạn thuộc hệ BÓ hay LÓ khi đứng trước khó khăn?

Có một cái gọi là năng lực cá nhân


Có một bạn nói bây giờ mình phải kinh doanh mới giàu được, rồi quyết tâm bằng việc đọc sách và đi học các khoá học về kinh tế??? Đọc đủ cả chục cuốn trong khu vực sách kinh doanh-sách làm giàu của nhà sách, nắm vững gần 100 thói quen thành đạt rồi đọc vị tâm sinh lý gì sinh học gì đều rành rẽ. Đọc lâu lắm, học lâu lắm, người ta bảo phải đi làm mới biết chứ ngồi đọc và tưởng tượng đâu có ý nghĩa gì, ngồi cãi qua tranh lại với mấy ông thầy với mấy đứa bạn trong phòng máy lạnh có ích chi, họ cũng có thực làm đâu? Bạn cuối cùng xin vào làm nhân viên sales, công ty đầu 2 tháng không bán được, nghỉ, nói không phù hợp lĩnh vực đó với bạn, nhảy qua công ty khác, lĩnh vực khác, cũng không hợp. Sau 1 năm nhảy đủ lĩnh vực, bạn không thấy có cái nào hợp. Ba mẹ bạn phải gồng lưng trợ cấp mỗi tháng chục triệu cho con trai thử thách và trải nghiệm. Tới bây giờ vẫn cứ trợ cấp, vì bạn làm không ra tiền. Và vẫn đi trải nghiệm, rồi đăng trên mạng mấy câu ông chủ KFC gì đó 60 tuổi mới làm giàu. Khổ quá, đấy là bên Tây, bên này 50 tuổi đã bệnh đủ thứ, 60 tuổi đã đi bệnh viện nhiều hơn đi cà phê rồi bạn.  


Mình hỏi 1 anh sếp trực tiếp của một công ty mà bạn đã kinh qua nguyên nhân vì sao. Thì anh sếp đó bảo rằng thằng đó nó bị tư duy đóng và lối mòn bảo thủ, không thông minh sáng tạo, không biết năng lực bản thân nhưng lại muốn nhiều thứ, nghĩ là người khác làm được thì mình cũng làm được. Cứ đi gặp khách về là bị cuốn theo khách do không đủ bản lĩnh. Khách bao giờ chẳng chê, hòng để có mức giá thấp hơn mà có lợi cho họ. Mình phải tìm cách nói lại chứ sao bị cuốn theo. Nhiệt tình đi gặp đi ăn với khách, nhưng về là kiến nghị đủ thứ với công ty theo ý khách, rồi chán nản tuột mood cả ngày. Nguyên nhân không bán được hàng, theo bạn báo cáo gồm: hàng cũ, không có gì mới (ông A nói), giá cao, không cạnh tranh (bà B nói), khó sử dụng hơn SP tương tự (ông C nói), công ty này lạ, chưa có uy tín (bà D nói), thời điểm này thị trường đứng-công ty nào cũng doanh số nên mình không bán được (nghe người tiêu cực than thở).....Bạn đề nghị công ty phải thay đổi sản phẩm, thay đổi mọi thứ để phù hợp thị trường. Trong khi các sales khác vẫn bán ầm ầm, chỉ có mỗi mình bạn là không làm được, thì rõ ràng nguyên nhân là do bạn rồi, nhưng bạn không thừa nhận điều đó. Bạn đọc bao nhiêu cuốn sách hay, tham gia hàng chục khóa học, xem hàng trăm video truyền cảm hứng nhưng cuối cùng không thay đổi được hiện trạng: bạn muốn làm ra tiền nhưng không được. Muốn làm tiền mà ko làm được, thì cá nhân đó có vấn đề về năng lực. Phải khách quan thừa nhận điều này, mình thừa nhận mình không có đầu óc thì mình làm chân tay hoặc làm cái khác cũng kiếm được tiền vậy, nhưng bạn không chịu. 


Anh sếp nói, cũng sản phẩm y chang vậy, mà cậu X, người bán hàng giỏi nhất ở công ty, lại nói với khách như vầy: (ai quan tâm thì admin gửi).


Thôi thấy nhu cầu lớn quá, admin sẽ viết 1 bài cụ thể đăng lên luôn mọi người xem, xem tiếp bài sau nhé.


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.