Thailand vừa tung ra chương trình retirement visa, tức visa cấp riêng cho người về hưu đến sinh sống. Chỉ cần trên 50 tuổi, có số dư cỡ 800 ngàn baht mở tại một ngân hàng của Thái. Ở Đông Nam Á, ngoài Thái Lan thì Campuchia, Malaysia, Philippines, Indonesia đều có retirement visa. Việt Nam thì chưa biết loại hình visa này nên chưa có. Nhưng rồi sẽ có. 

Những nước có bờ biển đẹp, ấm áp như Tây Ban Nha, Ý, Malta, Hy Lạp, Bồ Đào Nha....lẫn các quốc gia vịnh Ca-ri-bê cũng đang cạnh tranh nhau để thu hút lượng người già giàu có. Vì họ có tiền, lại biết quỹ thời gian cuộc đời ít ỏi, nên rất phóng khoáng, chịu chi, tiền bạc không còn ý nghĩa nhiều với họ nữa. Họ xài tiền mát trời ông địa, poa rất hậu hĩnh. Mình thấy nhóm người già về hưu có retirement visa ở Panama, nhân viên phục vụ bưng ly nước ép lịch sự đưa họ, là họ run run móc ví rút 10 đô tip cho ngay, nghe đồn là ai cũng có mấy triệu đô trong tài khoản, về già thích đến vùng Ca-ri-bê để câu cá. 

Nhóm người về hưu giàu có này chỉ chọn sống gần biển để kéo dài tuổi thọ và minh mẫn, khoẻ mạnh. Họ đến là để xài tiền chứ không phải để kiếm tiền. Những nhân sự cấp cao ở các tập đoàn, như ở phố Wall chẳng hạn, cỡ 50 tuổi trở lên là bắt đầu tìm kiếm chương trình về hưu ở đâu. Nhu cầu rất lớn. Những nước giàu đang già đi, và họ muốn những năm tháng cuối đời, được ngắm biển, được tắm biển mỗi ngày. Họ cho con cái được tự do làm tới đỉnh cao của sự nghiệp như mong ước, không phải có nghĩa vụ ở cùng và chăm sóc cha mẹ. Ngay cả người Nhật, người Hàn, người Trung....những dân tộc vốn nặng về gia đình gia tộc bây giờ, họ cũng đã nghĩ khác, làm khác. Về hưu là sống với bạn trang lứa, không sống chung với con. Con cháu tới thăm thì vui, không thì thôi, không ràng buộc ép buộc như xưa nữa. 

Ở Việt Nam, có những nơi có thể làm thành phố về hưu như Hạ Long, Thanh Hoá (Sầm Sơn), Cửa Lò-Vinh, Huế-Thuận An, Đà Nẵng, Tam Kỳ-Tam Thanh, Quy Nhơn, Tuy Hoà, Nha Trang, Phan Rang, Phan Thiết, Vũng Tàu, Rạch Giá, Phú Quốc. Nha Trang gần đây có chương trình trở thành thành phố điện ảnh (nơi chuyên quay phim, đóng phim) và thành phố cho người về hưu. Sáng nay, 18/4, UBND tỉnh Khánh Hoà đã họp để lên phương án xây dựng bệnh viện đa khoa trung ương tuyến cuối cho cả khu vực Nam Trung Bộ, tương đương Bạch Mai, TW Huế hay Chợ Rẫy, tại xã Vĩnh Thái, Tp Nha Trang. Thêm vào đó, cả Khánh Hoà đang thực hiện chương trình đầu tiên của Việt Nam "toàn dân học nói tiếng Anh", giống như Bali của Indonesia hay Siem Reap của Campuchia. 

Giấc mơ về một thiên đường cho người về hưu của Tp biển xinh đẹp này đang dần rõ nét. Có 2 tỷ phú USD người Việt hiện nay, đã chọn Nha Trang làm nơi để họ sống những ngày cuối đời. Họ đang chuẩn bị nhiều thứ để cuộc sống về hưu của họ vui vẻ, nhất là rủ bạn bè từ thời mẫu giáo đến ở gần.

Tham khảo 1 số nước có chương trình visa cho người về hưu https://visaguide.world/retirement-visa/



Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.