Đại đa số người dân thắc mắc không biết làm thế nào để có ngàn tỷ như 1 nhóm nhỏ người giàu trong xã hội. Nhiều người ngây ngô giải đề muốn khùng để thi vô ĐH quản trị kinh tế để làm giàu, nhưng làm gì có. Nhiều người gặp chuyên gia tài chính hỏi, họ nói 1 lúc thì não nóng nhưng cũng không hiểu gì. Đó là lý do có bài này, đơn giản dễ hiểu, ai đủ trình thì làm theo.

 

Có 3 cô gái nghèo khổ tên Trang, Tuyết và Lụa gặp một ông già giàu có và thông thái nọ, nói tụi em muốn có ngàn tỷ trong tay cho kiêu hãnh với đời, giờ phải làm sao. Ông kia nói "con đường này thường là con cháu chủ mấy tập đoàn mới biết, đám đông còn lại thì không biết, hoặc có biết thì cũng không làm được vì không có năng lực hợp tác, xuất thân nghèo nên thường nghĩ nhỏ, có vài đồng thì nghĩ đã là to, nên tìm cách bảo vệ tài sản, chỉ dám dừng lại ở "công ty TNHH Một Mình Tao" chứ không dám cổ phần cùng nhau làm lớn". Ông hỏi, 3 đứa có sẵn sàng không, 3 cô quyết tâm nói xin thề, rồi đưa tay lên cắn để máu chảy ra chén rượu rồi ngửa cổ "cạn chén", thề với nhau gạt mọi bất đồng để cùng nhau xây dựng cơ đồ. Ông kia nói "hạo a" rồi chỉ cho con đường đi như sau:
 
Ba cô đem vốn liếng góp lại thành công ty cổ phần HEO GROUP, chuyên chăn nuôi và cung cấp thịt heo cho thị trường. Trang góp 5 tỷ, Tuyết góp 4 tỷ, Lụa góp 1 tỷ. Trang chiếm 50% nên là chủ tịch hội đồng quản trị, Tuyết và Lụa là thành viên. Trang bổ nhiệm Tuyết làm giám đốc điều hành (CEO).
 
Ba cô này có biệt tài nuôi heo, heo các cô nuôi lớn nhanh như thổi dù không cho ăn uống gì, cứ 3 tháng là xuất chuồng 1 lứa, giai đoạn đầu 3 cô gửi đi lò mổ và đóng gói thương hiệu, gồm Ba Rọi thương hiệu Lụa Đặng, Đùi Nạc thương hiệu Tuyết Nguyễn và Vú Heo Nướng thương hiệu Trang La. Hàng bán chạy vì ngon, bổ, rẻ, tiện lợi. Kết thúc năm đầu tiên hợp tác, HEO GROUP lãi 3 tỷ, 3 cô quyết định tái đầu tư chứ không chia lãi. Năm thứ 2, HEO GROUP lãi 7 tỷ, 3 cô cũng quyết định tái đầu tư. Như vậy, với 10 tỷ ban đầu bỏ ra, cùng với 10 tỷ tiền lãi làm ra qua 2 năm, tổng tài sản của HEO GROUP bây giờ là 20 tỷ.
 
Sau 3 năm, HEO GROUP nhờ công ty kiểm toán định giá tài sản vì có những giá trị khác nữa theo thời gian. Công ty kiểm toán tới kiểm, thấy bí quyết công nghệ, thương hiệu của 3 cô, chuồng trại hiện đại, SP bán tốt, nên định giá HEO GROUP là 100 tỷ. Cô Trang muốn bán đi 1 ít cổ phần để sắm hột xoàn, nhưng ai cũng chê là ảo, có người bảo là ngáo giá, cho rằng 100 tỷ công ty này là quá cao, không thật. Trừ một người, đó là cô Phú, Việt Kiều. Sống ở Mỹ nhiều năm, cô biết mức 100 tỷ của tập đoàn HEO GROUP là quá hời, cô thương lượng với cô Trang, cô Trang nhượng 40% cổ phần, lấy 40 tỷ tiêu xài cá nhân. Cô Phú sở hữu 40% cổ phần, thêm sự ủng hộ của Trang và Lụa nên trở thành chủ tịch HĐQT. Ngay khi nhận chức, cô Phú liền sa thải cô Tuyết vì cô Tuyết làm việc không nghiêm túc, giám đốc mà hay ăn xoài xanh muối ớt trong giờ làm việc, và bổ nhiệm cô Lụa làm giám đốc điều hành. Cô Phú vẫn ở Mỹ, cuối năm bay về họp cổ đông chỉ đạo và gom tiền cổ tức, chứ không trực tiếp điều hành. 3 cô kia điều hành nên có lương, thưởng theo tháng và có cả cổ tức theo phần trăm chia theo năm.
 
Công ty hoạt động được vài năm thì 4 cô thấy không có phát triển "lên tầm cao mới", bèn phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn, nhằm mở rộng diện tích nuôi heo mỗi tỉnh 1 trang trại và xây dựng nhà máy chế biến thịt heo hiện đại ở khu công nghiệp, thêm Sp mới là Xúc Xích 16cm thương hiệu Phú Bùi. HEO GROUP quyết định phát hành thêm cổ phiếu, nâng vốn công ty lên 200 tỷ. Rao bán mãi, cuối cùng cũng có 1 chú giàu có tên Lệ Rơi đồng ý rót vốn, với điều kiện là 4 cổ đông sáng lập phải trực tiếp điều hành DN, và không được chuyển nhượng cổ phiếu trong vòng 5 năm. Vì mấy cổ bỏ đi thì DN sẽ tèo, do không ai biết cách nuôi heo và bán thịt heo giỏi như vậy. Sau khi chú Lệ Rơi vào, thì cô Phú, cô Tuyết còn 20% và cô Lụa cô Trang chỉ còn 5%, giảm 1 nửa sở hữu, nhưng số tiền của mấy cổ vẫn không đổi. Chú Lệ Rơi giữ 50% cổ phần và là chủ tịch HĐQT.
 
Là nhà tư bản khôn ngoan, chú Lệ Rơi quyết định đưa HEO GROUP lên sàn chứng khoán London, gọi là IPO, sau khi có 1 loạt động thái marketing táo bạo như tài trợ đội bóng đá tỉnh để gắn thương hiệu công ty vào và thuê Messi về đá. Và giá cổ phiếu tập đoàn HEO GROUP tăng phi mã, ai nhả cổ phiếu này ra là có người khác đặt mua liền vì người ta thấy tiềm năng, muốn là cổ đông. Giả sử có 1 người nào đó sẵn sàng bỏ 200 tỷ để sở hữu 1% cổ phần, tức công ty đã tăng 100 lần, lên 20,000 tỷ. Cô Trang, cô Lụa có 5% bây giờ tương đương 1,000 tỷ; cô Tuyết và cô Phú 20% bây giờ tương đương 4,000 tỷ; còn chú Lệ Rơi bây giờ có 10,000 tỷ. Đây không phải tiền ảo mà là tiền thật, vì hễ cần tiền thì họ cứ đặt lệnh bán, xong tiền thật sẽ chảy về tài khoản của họ.
 
Và họ cũng phải nỗ lực làm tốt, kinh doanh có hiệu quả để duy trì giá trị công ty, vì khi làm dở, lãi ít, không có gì mới sáng tạo trong chiến lược phát triển thì người ta sẽ không muốn trở thành cổ đông. Giá cổ phiếu sẽ bị giảm, giá trị vốn hoá của công ty sẽ bị giảm, số tiền cá nhân của họ cũng giảm.
 
Hết.





Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.