Xưa nhà thơ Trần Đăng Khoa nổi tiếng với với bài thơ Hạt gạo làng ta, giờ mình tự viết bài thơ của riêng mình có tên "doanh nghiệp làng ta". Cứ tự tin vô. Bạn trẻ nào có đầu óc tổ chức, có kinh nghiệm đi làm mấy năm rồi mà ớn phố sá ồn ào nóng nực ngột ngạt, thích tự do bay nhảy thì kiếm cái gì đó mở ra mà làm. Coi thế mạnh làng mình, xã mình là gì, mình thành lập doanh nghiệp sản xuất kinh doanh cái đó. Thị trường mênh mông lắm, có tài là lấy được hết của cải của xã hội, không cần ở phố vẫn làm ăn tốt. Ở thành phố, tài năng mình tầm tầm, làm mãi vẫn vô danh thì đi về. Giờ con cái học đâu chẳng được, cho nó học tiếng Anh trên mạng, lớp 10 mình có tiền cho nó đi du học, trường điểm thành phố xách dép theo. 

Bạn cứ lên thẳng sở kế hoạch đầu tư tỉnh, cầm theo giấy tờ tuỳ thân, sẽ được hướng dẫn chi tiết. Giờ tỉnh nào cũng rất dễ thương với bạn trẻ khởi nghiệp, giải quyết trong vòng mấy nốt nhạc. 

Hoặc bỏ ra khoảng 2-3 triệu người ta làm cái rẹt cho mình, cho nhanh, 3-5 ngày là có công ty, có con dấu. Search "dịch vụ mở doanh nghiệp siêu tốc tỉnh A". VP luật nào cũng có.

Đặt tên công ty: Lựa 3-4 tên kẻo trùng, người ta không cho. Ví dụ mình tên Lê Thị Hoa, hùn vốn với Nguyễn Thị Liễu, mình lựa một mớ tên như công ty TNHH Hoa Liễu, công ty Liễu Rũ, công ty Hoa Rủ Liễu, công ty Hoa Kết Liễu, Liễu Kết Hoa, công ty TNHH Vùi Hoa Dập Liễu. Tương tự anh Giang hùn vốn với chị Mai. 

Chức năng kinh doanh: khai hết. Làm nghề gì mà pháp luật hem cấm là khai vô, khỏi mắc công bổ sung về sau. Khai mấy chục trang giấy cho ngừ ta nể. 

Giả sử công ty Hoa Liễu mình được sở nói OK, hem trùng tên,  cho cấp phép, chuyên bán nước chè xanh tắm trị bệnh ngoài da, trên giấy phép thì cái ngành nghề gì cũng có, kể cả buôn bán nông sản lẫn đại lý vé máy bay.... Cái Hoa chiếm 51%, cái Liễu 49%, vốn tự khai, mình nhắm vốn hoạt động mình có được bao nhiêu thì ghi vô, hai ba trăm triệu hay hai ba trăm tỷ thì tuỳ. 

Địa chỉ: lấy nhà cái Hoa, ví dụ thôn X, xã Y, huyện Z. Xong về nhà lắp internet, điện thoại, máy tính, máy fax,...Đặt website hoalieu chấm com hay hoalieu chấm vi en cho nó thuần Việt. 

Hoa là chủ tịch HĐQT. Liễu làm giám đốc. Tuyển người trong làng vô, ai lanh lợi cho làm sale, ai cần cù cho làm sản xuất, ai cẩn thận cho làm kế toán. Đào tạo sử dụng được hết nếu bạn trẻ đó có đầu óc và kỷ luật. 

Ra ngân hàng huyện mở tài khoản công ty, rồi bắt đầu vận hành. Vừa làm vừa học hỏi, rút kinh nghiệm, sửa sai. Sai sót, sai lầm rất đáng quý vì có làm mới có sai. Xách cặp ngồi học không nhớ được đâu. Chỉ nhớ khi trực tiếp bị mất tiền. Làm là trường học tốt nhất. Vì kinh doanh, người không biết kinh doanh mới vô trường ĐH dạy, đi học quản trị kinh doanh khi chưa có kinh nghiệm là việc rất tốn thời gian. 

Cứ mở xong đi nhé, rùi tuần sau mình học bài vận hành công ty. 

"Hữu ý trồng hoa, hoa hẻm nở

Vô tình cắm liễu, liễu lên xanh". 

Câu slogan của công ty mình. 

P/s: Không nên bàn bạc chuyện này với người không có đầu óc, họ sẽ bàn ra, chê bai, nói không được, dè bỉu này nọ mắc công nhé. Đã chấp nhận về quê làm chủ doanh nghiệp là chấp nhận cá bơi ngược dòng, cô đơn thượng liu vậy.


https://www.facebook.com/TonyBuoiSang/


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.