Như hôm trước chúng ta xem một nhà máy ở Trung Quốc, họ có các tiêu chuẩn như HACCP và Global G.A.P để xuất khẩu, nên chúng ta muốn xuất nông sản, cố gắng lấy chứng chỉ này. Cũng như chứng chỉ Halal food cho thị trường các nước Hồi Giáo, chứng chỉ ISO cũng là thiết yếu để tăng uy tín doanh nghiệp. Muốn tham gia các chứng chỉ này, nên bỏ tiền ra học, ví dụ ở phòng thương mại và công nghiệp VCCI tháng 7 này có mở lớp, các bạn chủ doanh nghiệp mới mở hay doanh nghiệp lớn thì nên cử nhân viên đi học. Cũng không khó, mất vài tháng là chúng ta nắm vững và tiến hành nộp hồ sơ duyệt các tiêu chuẩn này

Ở Giang Tô Trung Quốc có 1 doanh nghiệp nhỏ, có vài ba chục công nhân, nhưng xuất khẩu ác chiến sang Nhật, Mỹ, Canada, châu Âu. Họ mua thanh long của Việt Nam rồi chế biến để xuất khẩu, mua dứa của Philippines, mua xoài của Úc, Phi, Thái...Họ xuất cả nấm, rau củ quả, và là chỗ dựa lớn của nông dân Giang Tô. Nên hầu như không có chuyện phải đổ bỏ hành tây hành tím cà chua gì cả, vì doanh nghiệp này sẽ thu mua chế biến hết, trữ đông, tới lúc khan hiếm thì bán ra lại, họ bán cho thị trường nội địa với hàng nông sản chất lượng trung bình, và xuất khẩu với hàng chất lượng tốt. Cứ mỗi xã mỗi huyện, nhân tài ở đây hy sinh tuổi trẻ ăn chơi, lăn lộn công trường để xây nên một cái nhà máy chế biến nho nhỏ, giải quyết đầu ra cho nông dân, lao động cho địa phương. Người giỏi nhất xã nhất huyện nhất tỉnh hay thông minh nhất dòng họ phải là người như vậy. Chứ học giỏi, chuyên này chọn kia tốp teo gì đó, nếu ra trường chỉ để xin việc tốt, thì cũng chỉ giải quyết việc làm cho 1 người là chính họ. Bình thường, không có gì đáng ngợi ca. Doanh nhân tài  năng là giải quyết việc làm cho muôn người, lấy tiền của Tây. 

Các bạn vào trang web xem công ty này có giấy tờ gì, sản phẩm gì, trang web bố trí ra sao nhé

http://www.fourseasonfoods.com

Mình thử vào alibaba.com, search trái thanh long, ví dụ dragon fruit, sẽ thấy họ nhảy lên đầu tiên. Dù không có lợi thế nhưng ai đặt hàng, họ email báo giá ngay lập tức, dù nửa đêm. Họ đầu tư dàn cấp đông IQF cũng rẻ, vài trăm triệu là ok rồi. 

Các bạn tên công ty Four Season Foods Co Ltd xem thử họ đăng quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử nào ngoài alibaba nhé. Rất nhiều sàn họ cho đăng miễn phí, và doanh nghiệp Tony từng tìm được nhiều đối tác xk thông qua các sàn này, họ mới mở vài năm đầu miễn phí cho mình, rồi sau đó mới thu phí, lúc đó doanh nghiệp mình cũng có tiền rồi, chơi luôn. Cứ rảnh rỗi là ngồi post lên, giao nhân viên đăng ký rồi post thông tin lên đó thay vì post lên facebook, không ra tiền. Post lên đó, ai quan tâm thì mình mời đến tham quan nhà máy mình, rồi bàn bạc chuyện hợp tác xuất khẩu (còn tiếp)


https://www.facebook.com/TonyBuoiSang/


Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.