Chuẩn bị Tết, các ngôi chùa/đền/miếu nổi tiếng ở châu Á đều lắp đặt hệ thống phân luồng, xếp hàng giống như trong sân bay. Họ bố trí 1 cửa vào và một cửa ra, sao cho lượng người vào tương ứng với lượng người ra, đảm bảo trong chùa/đền/miếu lúc nào cũng không xảy ra chen lấn.

Nhang (hương) cũng cấm mang vào trong chùa, bằng cách không bố trí bất cứ lọ cắm nào, chỉ có nhang vòng trên cao của nhà chùa tự đốt, hương thoang thoảng thanh tịnh. Nếu muốn đốt nhang, vàng mã thì làm bên ngoài, nơi có cái bồn rất to. 

Chúng ta có thể học tập kỹ năng quản lý này, cho các ngôi chùa nổi tiếng của Việt Nam như chùa bà Bình Dương, miếu bà châu Đốc, chùa Hương….Và cả những nơi đông người bằng cách phân luồng như thế này, chỉ là những sợi dây nhỏ nhưng nhìn thấy nó, người ta sẽ có ý thức tốt hơn.

Hình trong comment là cảnh xếp hàng mua xăng ở Indonesia. Lúc đầu họ cũng lộn xộn, chen nhau, nhưng các cây xăng đều từ chối phục vụ người chen tới trước. Họ căng dây ny-lông thành cái lối vào, lối ra, đúng một chiếc có thể chạy đến trạm bơm, chen ngoài sợi dây coi như không phục vụ.

Sau một vài năm, thói quen xếp hàng thứ tự bỗng dưng hình thành và họ bỏ dây ny-lông ra, người ta vẫn xếp hàng chờ đến lượt mình. Nên chân người Indonesia không ai bị sẹo do bỏng bô xe máy.


https://www.facebook.com/TonyBuoiSang/
Found this article interesting? Follow Tieptheo.com on Facebook, Twitter and Telegram to read more exclusive content we post.